ขอต้อนรับ...

เพื่อนๆเข้าสู่เว็บบล็อกของเรา โดยเว็บของเราจะให้ความรู้กับเพื่อนๆเกี่ยวระบบสารสนเทศทรัพยากรมนุษย์ และยังมีบทความต่างๆที่น่าสนใจมากมาย เชิญแวะเข้ามาชมได้นะคะ

วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ระบบ TPS




ระบบTPS ของร้านขายสินค้าร้าน7-11



Master file คือ รหัสสินค้า ราคาสินค้า
Transection คือ จำนวนสินค้าที่ขาย วันที่ขาย

เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าในร้านเชเว่น และได้เลือกซื้อสินค้าครบตามที่ต้องการก็เริ่มเข้าสู่ระบบTPS
- เกิดเหตุการณ์ขึ้นเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าแล้ว หลังจากนั้นลูกค้าก็เข้าแถวรอการชำระเงินที่เคาร์เตอร์

- พนักงานทำการยิงบาร์โค้ดไปที่รหัสของสินค้าแต่ละตัวเพื่อเช็กดูว่าสินค้าตัวไหนมีราคาเท่าไรเพื่อที่จะทำการคำนวนราคารวมทั้งหมดของสินค้าหลังจากนั้นเครื่องคำนวนราคาสินค้าก็คำนวนราคาสินค้าออกมาแล้วลูกค้าก็ชำระเงินตามราคาสินค้า

- ทางร้านก็จะมีโปรแกรมที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายการของสินค้าที่เราได้ขายไป ในวันที่เท่าไหร่ จำนวนเท่าใด และยังสามารถบอกให้เรารู้อีกว่าร้านของเราขาดสินค้าประเภทไหน และควรสั่งซื้อสินค้าอะไรเข้ามาเพิ่มในร้านบ้าง

ข้อดีของการใช้ระบบ TPS ของร้านเชเว่น

1.ได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนเกี่ยวกับสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ราคาสินค้า จำนวนสินค้า เป็นต้น

2.เกิดความสะดวกรวดเร็วในการดูว่าสินค้านี้มีราคาเท่าไร่ ตรวจตราอีกว่าราคาถูกต้องหรือไม่

3.ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการให้บริการที่รวดเร็วทันใจของร้าน

การนำระบบ TPS มาใช้ นอกจากจะทำให้เกิดความสะดวกสบาย รวดเร็ว ให้ทั้งทางร้านและลูกค้าแล้ว อีกทั้งยังสามารถลดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีและยังช่วยให้การทำงานในร้านดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น เมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้เกิดจากการนำระบบTPSมาใช้ ถ้าหากเรามีการจัดระบบการจัดการไว้เป็นอย่างดี ความผิดพลาดอาจจะมาจากการทำงานของพนักงานในร้านเอง ไม่ว่าจะเป็นการติดบาร์โค้ดที่ตัวสินค้า ( ติดบาร์โค้ดผิดไม่ตรงกับสินค้า ) การรับชำระเงิน ( การทอนเงินผิด ) เป็นต้น จึงต้องมีการแก้ปัญหาความบกพร่องของพนักงานเอง

จะเห็นได้ว่า ระบบTPS เป็นระบบที่สำคัญยิ่งสำหรับองค์การและสามารถนำมาใช้กับองค์การได้เป็นอย่างดี หากเรามีการจัดระบบการจัดการเป็นอย่างดี ก็แทบที่จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นกับองค์การของเราเลย

ไม่มีความคิดเห็น: