ขอต้อนรับ...

เพื่อนๆเข้าสู่เว็บบล็อกของเรา โดยเว็บของเราจะให้ความรู้กับเพื่อนๆเกี่ยวระบบสารสนเทศทรัพยากรมนุษย์ และยังมีบทความต่างๆที่น่าสนใจมากมาย เชิญแวะเข้ามาชมได้นะคะ

วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ระบบ Traning Model


Training Moduleแนวคิดด้าน HRM ที่เกี่ยวข้องกับ Training Module
1. แนวคิด Competency Competency
เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกของคนโดยสะท้อนถึง ความรู้ (Knowledge) ทักษะ ( Skill) และคุณลักษณะส่วนบุคคล ( Personal Characteristics/Attributes) : KSAs ซึ่งพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นต้องสามารถสังเกตเห็นได้ บรรยาย และตรวจสอบได้
2. แนวคิดองค์การแห่งการเรียนรู้องค์การแห่งการเรียนรู้
หมายถึง องค์การที่มีลักษณะเปรียบเหมือนสถาบันการเรียนรู้ซึ่งบุคลากรมีการเรียนรู้กันอย่างขว้างขวาง อย่างมีส่วนร่วม และต่อเนื่องเพื่อยกระดับศักยภาพ อันได้แก่ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญของตน ทีมงาน และองค์การ และนำไปใช้ในการเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงาน โดยมีการสนับสนุนจากองค์การด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยี และเครื่องมือต่างๆเพื่อช่วยให้การเรียนรู้นั้นให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างให้องค์การประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์อย่างยั่งยืน
เอกสารที่จัดเก็บในฐานข้อมูล
1. ใบสมัครและผลการทดสอบคัดเลือก(ผลการสัมภาษณ์)
2. เอกสารคำบรรยายลักษณะเนื้อหาของแต่ละสาขาวิชา
3. ผลการสอบในแต่ละรายวิชาของนักศึกษา (รวมถึงรายละเอียดคำแนะนำจากอาจารย์ประจำวิชา)
4. แบบสำรวจความต้องการก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ (Career Path/Development)
ข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บใน Training Module
1. ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การฝึกอบรมของนักศึกษา
2. ข้อมูลความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมของนักศึกษา
3. ผลประเมินการฝึกอบรม
4. ใบเสร็จค่าใช้จ่ายในการจัดฝึกอบรมแต่ละครั้ง
ความสัมพันธ์กับ Module อื่นๆ
1.Career module
โดย Training Module จะนำข้อมูลความต้องการก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพมาจาก Career module เพื่อดูถึงความต้องการด้านการทำงานของนักศึกษา ว่านักศึกษาต้องการจะทำงานอะไรหลังจากที่จบการศึกษา และงานนั้นต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถในลักษณะใด แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณาประกอบกับข้อมูลด้านผลการเรียนและข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การฝึกอบรมของนักศึกษาเพื่อที่จะได้จัดหลักสูตรการฝึกอบรมที่เหมาะสมให้แก่นักศึกษา (โดยทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาข้อมูลความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมของนักศึกษามาประกอบด้วย)
2.Performance Management Module
โดย Training Module จะนำข้อมูลด้านผลการเรียนและการทำกิจกรรมของนักศึกษามาพิจารณาประกอบกับข้อมูลด้านอื่นๆ เพื่อจัดทำหลักสูตรการจัดฝึกอบรมให้แก่นักศึกษา (โดยอาจจัดฝึกอบรมให้แก่นักศึกษาในเรื่องที่นักศึกษาทำคะแนนสอบได้น้อย หรือไม่ถนัด เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เพิ่มมากขึ้น)